Trọn bộ những gì bạn cần biết về iCloud

Được giới thiệu tại sự kiện thường niên WWDC của Apple, dịch vụ đồng bộ iCloud có khả năng giúp hàng triệu người cất giữ thông tin ở khắp mọi nơi trên thiết bị của họ.

Vậy iCloud chính xác là gì? Chi phí để sử dụng iCloud là bao nhiêu? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn liên quan đến iCloud của bạn đọc.


iCloud là gì? Tìm hiểu về iCloud

iCloud là gì?

Nói một cách ngắn gọn thì iCloud là một gói gồm rất nhiều dịch vụ đám mây miễn phí của Apple, cho phép đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị iOS với nhau như iPhone, iPad, iPod touch hoặc giữa thiết bị iOS với máy tính để bàn chạy OS X, Windows.

Tại sao Apple lại tạo ra iCloud?

Khi nói về iCloud, Steve Jobs cho biết rằng Apple đã giáng cấp máy tính và coi đó chỉ là một thiết bị. Vì thế, chiếc máy Mac của bạn trước đó vốn là một trung tâm kỹ thuật số cho các tập tin giải trí và thông tin cá nhân, đến nay công việc ấy sẽ do iCloud đảm nhận một cách trực tuyến.

Nhiều người trong chúng ta không chỉ sở hữu một thiết bị di động hay máy tính cá nhân mà có rất nhiều người đang sở hữu rất nhiều thiết bị, từ iPhone, iPad, iPod touch cho đến máy Mac. Khi đó việc phối hợp thông tin giữa các thiết bị này trở nên rất rắc rối. Và iCloud ra đời để giải quyết việc đó. Dịch vụ này cho phép đồng bộ các tập tin nhạc, hình ảnh và dữ liệu. Chỉ cần nhập Apple ID trên các thiết bị của bạn là iCloud sẽ đảm bảo rằng các thiết bị sẽ được cập nhật mọi thông tin.

Dĩ nhiên, lợi ích của iCloud không chỉ dừng ở đó. Ngoài việc tạo ra một hệ thống cho phép các máy tính của người dùng giao tiếp liên tục với nhau và cho phép họ truy cập các tập tin media, Apple còn làm cho mọi thứ hấp dẫn hơn nhờ vào hệ sinh thái Apple.

iCloud cung cấp những gì?

iCloud có thể đồng bộ danh bạ, lịch, email và bookmark Safari giữa các thiết bị iOS hoặc máy tính. Bên cạnh đó, iCloud còn cho phép lưu trữ tài liệu, hình ảnh, quản lý mua hàng, tìm vị trí và sao lưu dữ liệu trên các thiết bị iOS.

Chi phí để sử dụng iCloud?

Tài khoản iCloud cơ bản (với các tính năng đồng bộ, sao lưu và dung lượng lưu trữ 5GB) là hoàn toàn miễn phí.

Nếu bạn muốn nâng cấp dung lượng lưu trữ hoặc thanh toán tính năng iTunes Match thì bạn có thể trả phí hàng năm.

Tôi sẽ nhận được một địa chỉ email đúng không?

Khi đăng ký tài khoản iCloud mới, bạn sẽ được chọn một địa chỉ email có dạng user@me.com. Nếu bạn đã có Apple ID và đang nâng cấp lên iCloud, bạn có thể đăng ký một địa chỉ dạng user@me.com hoặc user@mac.com.

Mọi thiết bị đều có thể sử dụng iCloud chứ?

Để sử dụng iCloud, các thiết bị của bạn cần chạy từ iOS 5 trở lên (nếu là điện thoại), OS X Lion trở lên (nếu là máy Mac) hoặc Windows Vista hay Windows 7 (nếu là máy tính cá nhân). Thật không may, điều này có nghĩa là người dùng iOS 4 và người dùng Snow Leopard sẽ không thể sử dụng iCloud.

Tôi có thể lưu bao nhiêu dữ liệu trên iCloud?

Apple sẽ cung cấp 5GB dung lượng lưu trữ cho tài khoản iCloud miễn phí. Với 5GB, bạn có thể lưu trữ email, tài liệu và sao lưu dữ liệu. Bạn cũng có thể mua nhạc, ứng dụng, sách và đồng bộ ảnh.

Nếu tôi cần thêm dung lượng lưu trữ thì sao?

Apple cung cấp nhiều gói dịch vụ lưu trữ trả phí theo năm. Bạn có thể nâng cấp lên 10GB với phí 20$/năm, gói 20GB có phí là 40$ và 50GBlà 100$.

Nếu bạn không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ thì có thể hủy bỏ bất cứ lúc nào và Apple sẽ hoàn phí cho bạn theo tỷ lệ nhất định.


Bạn cũng có thể mua thêm dung lượng lưu trữ từ máy Mac, PC hoặc trên thiết bị iOS.
Trên máy Mac, bạn mở System Preferences và nhấn vào nút iCloud. Từ đây, bạn nhấn vào Manage > Buy More Storage.

Trên máy tính PC, bạn có thể tìm thấy mục tương tự như Preferences ở Control Panel, ngay dưới Network and Internet.

Nếu bạn muốn mua dung lượng lưu trữ từ thiết bị iOS, hãy nhấn vào Settings > iCloud > Storage & Backup > Buy More Storage.

Ưu điểm của iCloud so với Dropbox?

Dropbox được thiết kế để cho phép bạn đồng bộ hóa bất cứ tập tin hoặc thư mục trên máy tính thông qua dịch vụ của họ còn iCloud lại tập trung vào việc tích hợp với các ứng dụng. Bất cứ ứng dụng nào được kích hoạt iCloud sẽ tự động đồng bộ với máy chủ dịch vụ.


Các ứng dụng Mail, Contacts, Calendars và Find My iPhone sẽ được truy cập thông qua trình duyệt bằng cách vào iCloud.com. Thêm vào đó, bạn có thể truy cập iWork đối với tài liệu iOS và tải lên các tài liệu iWork từ máy Mac lên iCloud để có thể làm việc với chúng trong các ứng dụng của bạn.
Khi nào iCloud được khởi động và bắt đầu chạy?

Tất cả tính năng iCloud đều có sẵn cho người dùng iOS 5 trở lên (đối với thiết bị di động) hoặc từ Lion trở lên đối với máy Mac. iTunes Match có sẵn cho các thiết bị được cài đặt iTunes 10.5.1 trở lên hoặc OS X Lion/Snow Leopard trở lên.

iCloud sẽ sao lưu bất cứ tập tin nào tôi muốn?

Điều này không hẳn là đúng. iCloud sẽ đồng bộ tài liệu đã được tạo với các ứng dụng của Apple như Pages, Numbers và Keynote cũng như bất cứ ứng dụng nào của bên thứ ba được tùy chỉnh để tận dụng lợi thế của dịch vụ này.

Nếu tính năng sao lưu tự động iCloud đã được kích hoạt thì dịch vụ này sẽ lưu trữ dữ liệu ứng dụng, tài liệu, game... nhưng không đồng bộ nó với máy tính hoặc thiết bị khác.

Tôi có thể sử dụng iCloud để đồng bộ hóa các thiết lập và dữ liệu giữa các máy Mac?

Ngoài các dữ liệu đã được đề cập như hình ảnh, tập tin đa phương tiện, mail, danh bạ và lịch thì tạm thời bạn chưa thể đồng bộ toàn bộ dữ liệu khác giữa các máy Mac với nhau.

Đối với từng thiết bị, tôi có thể chọn những gì mình muốn đồng bộ không?

Bạn có thể chọn đồng bộ danh bạ, lịch, ghi chú, bookmark, Photo Stream, Find My iPad và iCloud sẽ sao lưu các dữ liệu này trên từng thiết bị.

Tôi có thể đồng bộ hóa với nhiều tài khoản iCloud trên thiết bị

Câu trả lời là có, nhưng một tài khoản iCloud phải được đặt là tài khoản chính (gắn với Photo Stream, Find My iPhone, Backups và đồng bộ hóa tài liệu). Tài khoản thứ cấp có thể đồng bộ email, danh bạ lịch, nhắc nhở, bookmark và ghi chú.

Nếu tôi xóa một trò chơi thì có khôi phục lại được không?

Nếu trò chơi của bạn hỗ trợ iCloud thì bạn có thể đồng bộ hóa để khôi phục lại trò chơi đó.

Photo Stream

iCloud bao gồm một tính năng gọi là Photo Stream, có thể tự động nhập nhập bất cứ hình ảnh nào được chụp trên thiết bị iOS (hoặc được thêm vào iPhoto/Aperture trên máy Mac) và lưu trữ chúng trong 30 ngày. Bạn có thể xem (hoặc tải)các bức ảnh này trên thiết bị iOS, máy tính và thậm chí là Apple TV.

Việc đồng bộ hóa hình ảnh bị giới hạn trong 1000 bức ảnh trên thiết bị iOS.


Chỉ 1000 bức ảnh? Thế còn toàn bộ những bức ảnh khác?

iCloud chỉ lưu trữ những bức ảnh chụp gần đây nhất, nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ bị mất những hình ảnh cũ. Bất cứ hình ảnh nào được gửi đến iPhoto sẽ được lưu trữ vĩnh viễn trên máy tính.
Tôi có thể xóa ảnh từ Photo Stream?

Thật không may. Bạn không thể làm điều này.

Bạn có thể thiết lập lại toàn bộ Photo Stream từ icloud.com nhưng Apple không hỗ trợ việc xóa từng bức ảnh cá nhân ở thời điểm này.

iCloud sử dụng vị trí của tôi như thế nào?

Là một phần của tài khoản iCloud, bạn có thể sử dụng hai dịch vụ dựa trên vị trí của Apple: Find My iPhone và Find My Friends.

Find My iPhone cho phép bạn tìm thấy bát cứ thiết bị iOS hoặc máy Mac mà bạn đã kích hoạt iCloud.

Find My Friends hoạt động bằng cách truyền vị trí của bạn tới tất cả bạn bà và bạn được phép xem nó. Bạn cũng có thể thiết lập các sự kiện tạm thời, truyền đi vị trí của bạn mọi lúc hoặc không bao giờ sử dụng dịch vụ này.



Cách sử dụng iCloud để sao lưu thiết bị iOS

Nếu bạn có một tài khoản iCloud kết hợp với iPhone, iPad hoặc iPod touch, bạn có thể sử dụng nó để sao lưu thiết bị. Nếu trước đó, bạn đã sở hữu thiết bị iOS trước đó, bạn sẽ thấy rằng sao lưu iCloud rất rồng với sao lưu iTunes tether.

Giống như iTunes, iCloud sao lưu các thông tin về nội dung thanh toán (nhạc, ứng dụng và sách), Camera Roll, thiết lập thiết bị, dữ liệu, màn hình chính, tin nhắn, nhạc chuông, nhưng thay vì lưu các thông tin này trên máy tính thì dịch vụ này sẽ lưu trữ trực tuyến.

Việc thanh toán mua hàng sẽ không được sao lưu trên tài khoản iCloud nên bạn sẽ cần sao lưu những gì mà bạn đã mua.

Khi thiết bị iOS được kết nối với nguồn điện và mạng wifi, iCloud sẽ tự động sao lưu thiết bị một lần một ngày, bạn cũng có thể sao lưu thủ công bằng cách vào iCloud -> Storage & Backup -> Back Up Now.

Tôi vẫn có thể sao lưu iTunes nếu tôi sao lưu thiết bị lên iCloud chứ?

Bạn có thể làm điều này, nhưng với thao tác thủ công. Hãy kết nối điện thoại với iTunes, thay đổi Backup thành Back up to this computer và nhấn Sync. Sau khi quá trình sao lưu hoàn tất, bạn thay đổi sao lưu thành Back up to iCloud để tiếp tục sao lưu từ xa.

Tôi có thể sử dụng ứng dụng Mail với tên miền tùy chỉnh không?

Bạn có thể sử dụng Mail với bất cứ tài khoản nào mà bạn muốn. Nhưng hẹ thống email của iCloud sẽ chỉ dựa trên tên miền me.com.

Tôi có thể xóa các ứng dụng từ tất cả các thiết bị thông qua iCloud không?

Rất tiếc, điều này là không thể.

iCloud có khiến tiền cước phí sử dụng dữ liệu tăng lên không?

Việc sao lưu sẽ không diễn ra trừ khi bạn kết nối wifi và cắm sạc. Tuy nhiên, vẫn có một số tính năng sẽ đồng bộ qua kết nối di động và nó sẽ làm tăng chi phí sử dụng mạng dữ liệu di động. Bạn cần có kế hoạch và kiểm soát chặt chẽ điện thoại của mình để hạn chế điều này.

Trên đây là toàn bộ thắc mắc mà người dùng thường hỏi khi sử dụng iCloud. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến iCloud thì có thể phản hồi lại với chúng tôi bằng cách để lại bình luận ở bên dưới để được giải đáp kịp thời nhất.

Theo : Van.vn

Related Posts