Một số điều cần biết về thay dầu nhớt trên xe tay ga

Thay dầu nhớt cho xe máy là việc cần làm định kỳ trên tất cả các loại xe, trong đó xe tay ga lại càng cần chú ý hơn cả.


Sau khi mua xe, việc chăm sóc, bảo dưỡng cho chiếc xe là điều vô cùng quan trọng vì nó sẽ quyết định đến hiệu suất sử dụng và tuổi thọ của chiếc xe. Một trong những yêu cầu phải thực hiện định kỳ với mỗi chiếc xe là thay dầu nhớt, đặc biệt với dòng xe tay ga lại càng cần chủ nhân phải dành nhiều sự quan tâm, thời gian và cả tiền bạc cho chiếc xe của mình.

Trong bài viết này, van.vn sẽ chia sẻ cho bạn một số điều cần biết về thay dầu nhớt trên xe tay ga.

1. Tại sao cần chú ý thay dầu nhớt cho xe tay ga?


Sau một thời gian dài dầu nhớt của xe thường sẽ bị dính bụi bẩn làm suy giảm phụ gia và không còn khả năng vận hành trơn tru. Ngoài ra cấu tạo của xe tay ga khác với xe số ở hệ thống truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô. Vì thế để xe tay ga được bền bỉ hơn, phát huy tối đa được khả năng tăng tốc, tiết kiệm nhiên liệu thì vấn đề bảo dưỡng đặc biệt là thay dầu nhớt lại càng cần được quan tâm hơn.

Khi vận hành, động cơ xe tay ga thường nóng hơn xe số do bị bịt kín, hệ truyền động cô cấp bằng dây đai khiến cho động cơ hoạt động ở mức công suất tối đa trong suốt thời gian chạy xe. Những nguyên nhân trên khiến dầu nhớt của xe tay ga cần phải có khả năng chịu nhiệt và chống oxy hóa tốt để duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn trong thời gian dài.

Sau một khoảng thời gian nhất định bạn cần phải thay nhớt cho chiếc xe tay ga của mình. Mỗi khoảng thời gian như vậy được gọi là một chu kỳ thay dầu.

2. Khi nào cần thay dầu nhớt?


Khi nào cần thay dầu nhớt là câu hỏi mà nhiều người sử dụng xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng luôn thắc mắc. Khoảng thời gian cần thiết phải thay dầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó cần chú ý đến quãng đường xe đã đi và thời gian sử dụng.

Mỗi dòng xe, loại xe có những đặc điểm và thông số kỹ thuật khác nhau vì vậy cũng có lưu ý là lời khuyên được đưa ra từ nhà sản xuất dành riêng cho loại xe đó. Tuy nhiên thông thường xe tay ga và các loại xe máy cũ được khuyến cáo nên thay dầu trong khoảng từ 1000 đến 1500 km quãng đường đã đi được tính từ lần thay dầu trước.

Dù vậy để đảm bảo chu kỳ thay dầu phù hợp với chiếc xe của mình đang đi, bạn cần tham khảo kỹ tài liệu hướng dẫn sử dụng xe, hoặc tham gia các diễn đàn, group, nhóm hội về dòng xe đó để có được những lời khuyên hữu ích nhất.

3. Chọn loại dầu nhớt nào cho xe tay ga?

Trên thị trường có khá nhiều loại dầu nhớt dành cho xe tay ga, các hãng xe máy lớn như Honda, Yamaha đều có các loại dầu mang thương hiệu của mình (thường gọi là “dầu hãng”). Dầu hãng thường là loại dầu đáp ứng đủ yêu cầu hoạt động của chiếc xe, phù hợp các thông số và đặc điểm của xe. Theo kinh nghiệm của nhiều người, nên sử dụng dầu hãng trong khoảng 2 -3 lần đầu tiên, những lần thay dầu tiếp theo nên sử dụng loại dầu bên ngoài vì các loại này chất lượng tốt hơn dầu nhớt của hãng.

Trên thị trường không khó để nhận thấy có rất nhiều loại dầu nhớt với các mức giá cũng đa dạng không kém. Lựa chọn loại nào là tùy thuộc vào điều kiện của người dùng.

Một số loại dầu nhớt phổ biến được người sử dụng như:

- Shell Advance AX7, có chỉ số 10W-40 là loại dành riêng cho xe tay ga, có mức giá khá rẻ (khoảng 85.000 đồng) nên được nhiều người sử dụng.


Shell Advance AX7

- Top 1 Action Matic với chỉ số 10W-30, là loại dầu nhớt được nhập khẩu chính hãng từ Mỹ nhưng loại có giá khá ổn (từ 110 đến 130 ngàn), được Honda khuyên dùng cho xe tay ga.

Top 1 Action Matic

- Motul Scooter Power LE 5W-40, Motul là hãng dầu nhớt nổi tiếng của Pháp, nhưng đã có sản xuất các loại nhớt Motul tại Việt Nam nên giá thành cũng không cao, loại dầu nhớt này được đánh giá khá cao đối với xe tay ga, giúp xe chạy nhẹ, êm…

Motul Scooter Power LE 5W-40

Ngoài ra còn có thể kể đến Havoline 10w-40 hay Castrol Power1 Scooter dành cho xe tay ga cũng được nhiều người lựa chọn. Mỗi loại dầu nhớt đều có những ưu và nhược điểm riêng, bạn nên tham khảo ý kiến của những người đã từng sử dụng và nhà sản xuất để chọn loại dầu phù hợp cho xe và cả túi tiền của mình.

4. Quy trình thay dầu nhớt

Để thay dầu nhớt cho xe, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

- Xả hết dầu cũ, nghiêng xe và xì sạch dầu cặn còn lại trong máy.
- Khi mua dầu cần kiểm tra kỹ các thông số, chỉ số trên thân chai xem có phù hợp với xe mình không, Kiểm tra nhãn mác, bao bì , chai dầu nhớt mới cần phải được bọc kín ở miệng chai bằng một lớp vỏ.

- Bóc vỏ và sử dụng phễu rót, rót từ từ vào miệng hộp dầu, đặc biệt cần lưu ý đến lượng dầu cần bổ sung cho xe. Nếu đổ quá nhiều, động cơ sẽ bị nóng, nặng trong khi nếu quá ít thì lại không đủ để động cơ được bôi trơn.


- Sau khi thay dầu mới, nghiêng xe, đạp máy bằng cần đạp để dầu dẫn đến các bộ phận, tiếp theo nổ máy và để vài phút.

Related Posts