So sánh Samsung Galaxy Note 4 với Galaxy Note 3

Phablet của Samsung đã mở đường cho điện thoại cỡ lớn trở nên phổ thông hơn với người dùng. Và cho tới bây giờ, các thiết bị như Xperia Z3, HTC One M8 và thậm chí là iPhone 6 Plus cũng chứng minh rằng tương lai của điện thoại cỡ lớn là rất sáng lạn.


Galaxy Note 4 đang trong trận chiến của riêng mình giữa rất nhiều thiết bị kể trên và vẫn được đánh giá cao hơn. Vậy nếu so sánh với anh em trong nhà như Note 3 thì sao? Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này.


Samsung Galaxy Note 4: chất liệu nhựa, viền kim loại, mặt lưng có thể tháo rời, nặng 176g, dày 8.5 mm.

Samsung Galaxy Note 3: chất liệu nhựa, mặt lưng vân giả da, nặng 168 g, dày 8.3 mm.

Samsung đã bị chỉ trích rất nhiều vì thiết bị của họ không mang đến cho người dùng cảm giác sang trọng. Công ty đã cố gắng khắc phục vấn đề này với việc ra mắt chiếc điện thoại có viền kim loại như Galaxy Alpha và Galaxy Note 4 cũng như mới đây nhất là Galaxy S6.

Vẫn sử dụng chất liệu nhựa là chính, nhưng thay vì sử dụng viền máy bằng nhựa mạ crôm thì Galaxy Note 4 sử dụng viền kim loại thực sự. Đó là chất liệu nhôm anod hóa nhưng có màu tối hơn một chút so với của Galaxy Alpha.

So sánh Note 3 và Note 4

Samsung cũng làm cho viền màn hình trên thiết bị của mình mỏng hơn nữa. Nhờ viền màn hình mỏng hơn mà chiều ngang của Note 4 (78.6 mm) nhỏ gọn hơn so với Note 3 (79.2 mm). Điều đó giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn, đặc biệt là nếu phải sử dụng thiết bị với một tay.

Kết cấu trên mặt lưng của Note 4 cũng có đôi chút thay đổi so với người tiền nhiệm. Mặc dù vẫn mang hơi hướng của Note 3 với nắp nhựa vân giả da nhưng đã được loại bỏ đi các vệt giả chỉ khâu. Theo cảm nhận thì mặt lưng của Note 3 có vẻ sang trọng hơn so với Note 4.

Hình dáng của hai chiếc điện thoại cũng có đôi chút khác biệt, Note 4 có thiết kế vuông vắn hơn. Có thể thấy rằng, Samsung đang dần mài nhọn các góc cong của mình kể từ dòng Note 2011.

Như thiết bị trước đó thì khe cắm bút S Pen của Note 4 vẫn được đặt ở phía dưới điện thoại. Những thay đổi mà Samsung thực hiện với thiết bị của mình đều mang chiều hướng tích cực và vì lý do đó mà Note 4 đã giành chiến thắng về mặt thiết kế.

Khe cắm bút S Pen trên Note 4 vs Note 3

So sánh Note 3 và Note 4 - Phần cứng bổ sung

Samsung Galaxy Note 4: cảm biến nhịp tim và máy quét vân tay.

Samsung Galaxy Note 3: cổng hồng ngoại IR và giao tiếp tầm ngắn NFC.

Cảm biến nhịp tim và máy quét vân tay đã được giới thiệu trên Samsung Galaxy S5 và tới nay là Galaxy Note 4 (không có trên Note 3).

Máy quét vân tay của Note 4 nằm ở nút Home phía dưới màn hình và có thể được sử dụng để mở khóa điện thoại và cho phép thanh toán PayPal. Đây thực sự là một tính năng được đánh giá cao, đặc biệt là khi "người bạn" iPhone 6 liên tục khoe khoang về cảm biến Touch ID.

Note 4 vs Note 3

Cảm biến nhịp tim trên Note 4 phát huy tác dụng rất tốt khi sử dụng cùng ứng dụng sức khỏe S Health.

Cả Note 4 và Note 3 đều có những tính năng bổ sung mà chúng ta có thể tìm thấy trên các thiết bị cao cấp khác, bao gồm cổng hồng ngoại IR và giao tiếp tầm ngắn NFC.

So sánh Note 3 và Note 4 - S Pen

Samsung Galaxy Note 4: Độ nhạy 2048.

Samsung Galaxy Note 3: Độ nhạy 1024.

Cả Galaxy Note 3 và Note 4 đều sử dụng một lớp số hóa trên màn hình cho phép sử dụng các phụ kiện cảm ứng áp lực. Và kết quả là chúng ta có thể sử dụng S Pen để thao tác trên các thiết bị này.

Mặc dù không công bố rộng rãi nhưng công nghệ bút S Pen được cung cấp bởi Wacom - công ty Nhật Bản nổi tiếng về sản xuất các loại bảng vẽ cảm ứng. Vì là cảm biến áp lực nên công nghệ này cho phép Note 3 và Note 4 cảm nhận được sự hiện diện của cây bút ngay khi nó chạm vào màn hình.

Bút S Pen của Note 3 (trên) và của Note 4 (dưới)

Việc tinh chỉnh phần mềm mới trong Note 4 tập trung chủ yếu vào việc khai thác tiềm năng sáng tạo của bút S Pen và giúp người dùng sử dụng bút dễ dàng hơn. Điều đó bao gồm khả năng chọn để sao chép nội dung trong trang web trong khi trước kia, người dùng phải trải qua một loạt quá trình cầu kỳ hơn.

Độ nhạy là điều đáng lưu ý trên S Pen. Bút S Pen trang bị cho Note 4 có độ nhạy 2048 - cao gấp 2 lần so với độ nhạy trên Note 3.

So sánh Note 3 và Note 4 - Màn hình

Samsung Galaxy Note 4: 5.7-inch 2560 x 1600-pixel Super AMOLED.

Samsung Galaxy Note 3: 5.7-inch 1920 x 1080-pixel Super AMOLED.

Samsung Galaxy Note 4 có màn hình được nâng cấp đáng kể. Đây là chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng màn hình QHD Super AMOLED - một bước tiến lớn so với màn hình hiển thị Full HD trên Note 3.

Nhờ độ phân giải này mà Note 4 cung cấp một mật độ điểm ảnh cao đến đáng kinh ngạc như LG G3 nhưng được kèm theo lợi thế của tấm nền Super AMOLED. Màn hình có cùng kích thước, nhưng có độ phân giải cao hơn nên cho mật độ điểm ảnh cao hơn rất nhiều (của Note 4 là 515 ppi, của Note 3 là 386 ppi).

So sanh Galaxy Note 3 và Note 4

Độ chân thực màu sắc của Note 4 tương tự như trên Galaxy S5 và được đánh giá rất cao. Khi sử dụng chế độ Cinema hoặc chế độ Photo trên Note 4, bạn sẽ có được màu sắc thực sự tuyệt vời.

Nếu so sánh về màn hình thì Galaxy Note 4 vẫn tiếp tục là người giành chiến thắng.

So sánh Note 3 và Note 4 : CPU và sức mạnh xử lý

Samsung Galaxy Note 4: Exynos 5433 hoặc Snapdragon 805.

Samsung Galaxy Note 3: Exynos Octa 5420 hoặc Snapdragon 800.

Với các thiết bị hàng đầu của Samsung, việc đánh giá sức mạnh xử lý không chỉ dựa vào một loại CPU. Cả Note 3 và Note 4 đều có các biến thể khác nhau sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon hoặc Samsung Exynos.

Hồi năm ngoái, người dùng đã đánh giá rất cao phiên bản Snapdragon 800 của Note 3. Theo lý thuyết thì vi xử lý Exynos có vẻ hấp dẫn hơn khi có tới 8 lõi, nhưng thực tế thì Note 3 chỉ có thể sử dụng 4 lõi cùng một lúc và vì thế mà thiết bị vẫn không thể đạt được sức mạnh của vi xử lý lõi tám.

Năm nay, dường như tình thế đã xoay chuyển. Phiên bản Snapdragon 805 của Note 4 sử dụng CPU 32-bit trong khi phiên bản Exynos 5420 sử dụng CPU 640-bit. Người dùng sẽ cảm thấy hơi thất vọng một chút khi Note 4 vẫn còn dùng CPU 32-bit trong khi tương lai của CPU 64-bit đang rất rộng mở. Điều này thực sự quan trọng bởi vì Android 5.0 Lollipop sẽ sớm hỗ trợ đầy đủ cho vi xử lý 64-bit.


Snapdragon 805 không được coi là một bước tiến lớn so với 801 trên Galaxy S5 hoặc 800 trên Note 3. Nó sử dụng cùng kiến trúc dựa trên Krait nên mặc dù mang đến nhiều sức mạnh hơn nhưng còn về kỹ thuật thì tương tự.

Snapdragon 800 trên Note 3 đạt xung nhịp 2.3 GHz trong khi Snapdragon 805 trên Note 4 có xung nhịp 2.7 GHz. GPU Adreno 420 trên Note 4 có sức mạnh lớn hơn 40% so với Adreno 330 trên Note 3, giúp cho thiết bị có thể xử lý các trò chơi 3D ở độ phân giải gốc 2560 x 1600 pixel một cách trơn tru.

Không giống như Exynos 5420 trên Note 3 thì tất cả 8 lõi của Exynos 5433 trên Note 4 đều được sử dụng cùng một lúc và đây là một vi xử lý 64-bit thực sự.

Với vi xử lý 64-bit thì thì RAM 4GB trên Note 4 cũng đã có dịp phát huy sức mạnh của mình.Cả hai chiếc điện thoại đều có sức mạnh xử lý tốt nên bạn sẽ không phải suy nghĩ gì nếu chạy đa nhiệm chuyên sâu hơn.

So sánh Note 3 và Note 4 - Phần mềm

Samsung Galaxy Note 4: Android 4.4 KitKat với TouchWiz UI.

Samsung Galaxy Note 3: Android 4.3 JellyBean với TouchWiz UI.


Giống như tất cả các thiết bị cao cấp khác của Samsung, Note 4 sẽ sử dụng giao diện tùy chỉnh TouchWiz của Samsung. Nó được hưởng lợi ích từ phiên bản cải tiến trong giao diện người dùng của Galaxy S5 với phong cách đơn giản hơn, trực quan hơn và đi cùng trình đơn cài đặt mới. Nhìn chung thì giao diện người dùng trên Note 4 tốt hơn so với giao diện của Note 3.

So sánh Note 3 và Note 4 - Camera

Samsung Galaxy Note 4: cảm biến 16-megapixel của Sony cùng với OIS, đèn flash LED.

Samsung Galaxy Note 3: cảm biến 13-megapixel của Sony, đèn flash LED.

Galaxy Note 3 sở hữu camera 13MP trong khi Note 4 được trang bị camera 16MP. Cảm biến camera trên hai thiết bị đều do Sony sản xuất. Rõ ràng là Samsung đã thực hiện một nâng cấp nhẹ cho Note 4 so với Note 3.

Samsung đã trang bị ổn định hình ảnh quang học OIS cho Note 4, điều đó có nghĩa là ảnh chụp từ Note 4 sẽ ít bị rung, mờ hơn khi sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Note 4 cũng có một camera trước 3,7 MP - một nâng cấp nhẹ so với camera 2 MP trên Note 3.

Ảnh chụp từ Galaxy Note 3

Các tính năng camera của Note 4 được xây dựng dựa trên camera của Galaxy S5, chính vì thế mà đây được coi là một trong những chiếc điện thoại thông minh toàn diện nhất từ trước đến nay. Cho dù là chụp ảnh macro kiểu close-up hay từ xa thì Note 4 cũng cho hình ảnh chi tiết hơn, sắc nét hơn và sống động hơn so với Note 3.

Chế độ HDR là một trong những điểm mạnh của Samsung và thực sự gây được ấn tượng trên chiếc phablet mới náy. Khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu thì OIS hoạt động giúp mang đến hình ảnh sáng hơn, chi tiết hơn.

Ảnh chụp từ Galaxy Note 4

Giống như Galaxy S5 và Note 3 thì với Note 4, bạn có thể quay video với độ phân giải lên đến 4K, mặc dù sẽ phải hy sinh một số chế độ chụp ảnh hữu ích như Dual Camera và HDR. Tuy vậy, đó không phải là vấn đề gì quá to tát và với việc bổ sung ổn định hình ảnh quang học OIS thì dòng Note mới được cho là đã tiến một bước mới so với người tiền nhiệm của nó.

Thành thật mà nói, Galaxy Note 3 đã gây một chút thất vọng khi không có những nâng cấp đáng giá so với Note 2.

Với Note 4 thì đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Thiết kế được cải tiến, camera chụp ảnh tốt hơn, màn hình được coi là một sự nâng cấp lớn so với Note 3, bút S Pen nhạy hơn, nhiều tính năng hơn... tất cả điều đó đã biến Note 4 trở thành một trong những chiếc điện thoại tốt nhất năm 2014 (và kể cả trong năm 2015 này).

Nguồn : van.vn

Related Posts